Phát triển một công việc kinh doanh nhỏ thành
một doanh nghiệp thành công đòi hỏi nhiều thứ hơn là chỉ có đam mê. Không may
là sự thật đã chứng minh rằng đam mê không là chưa rủ. Có đến hơn nửa những
doanh nghiệp mới thất bại chủ yếu là do người khởi nghiệp không thể biến đam mê
của họ thành những kỹ năng kinh doanh thực tế.
Vận hành một doanh nghiệp nhỏ yêu cầu bạn phải
trở thành một cá nhân đa năng. Vì thế, sớm biết được kỹ năng nào bạn đã có và
kỹ năng nào cần phải học hỏi rất quan trọng. Dưới đây là những kỹ năng mềm thiết
yếu mà bạn cần học hoặc bổ sung cho doanh nghiệp mình.
1. Kỹ năng ủy thác
Ủy thác liên quan tới việc phân bổ trách nhiệm
cho mọi người để hoành thành công việc. Điều kiện lý tưởng mà bạn muốn đạt được
là khi các nhân viên của bạn có thể thực hiện được tất cả các hoạt đồng hàng
ngày trong doanh nghiệp mình. Ủy thác một cách hiệu quả sẽ giúp đạt được sự cân
bằng giữa hiệu quả quản lý và hiệu quả hoàn thành công việc của mọi người. Nhân
tố chìa khóa là biết cách làm sao để doanh nghiệp của bạn làm việc cho mình,
chứ không phải là bạn làm việc cho doanh nghiệp mình.
2. Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là một phần quan trọng của cuộc sống
và hiện diện trong mọi hoàn cảnh. Khi nghĩ về nó, bạn sẽ nhận thấy rằng gần như
tất cả những gì bạn làm đều yêu cầu việc cải thiện giao tiếp. Đặc biệt, để đạt
được hiệu quả trong kinh doanh, bạn cần phải giao tiếp tốt. Chìa khóa là phải
biết cách kết nối hiệu quả tầm nhìn của bạn với đam mê và niềm tin của mình.
3. Kỹ năng đàm phán
Hầu hết mọi người đều đàm phán một cách không
chính thức trong cuộc sống hàng ngày mà không nhận thức được điều đó. Còn những
cuộc đàm phán chính thức là kỹ năng có thể học
hỏi thông qua kinh nghiệm và luyện tập. Những người hay tham gia đàm
phán có xu hướng khéo léo, sắc sảo hơn những người ít khi đàm phán (cả chính
thức và không chính thức). Người có kinh nghiệm
biết cần phải nói gì, khi nào nên và không nên nói, hay khi nào nên
nhượng bộ hoặc không nhượng bộ. Chìa khóa quan trọng ở đây là cần biết làm thế
nào để phát triển một cuộc đàm phán win-win cho mọi bên tham gia, nhưng cùng
lúc đó vẫn phải xác định bạn cũng muốn đạt được kết quả tốt nhất cho mình.
4. Hoạch định chiến lược
Hoạch định chiến lược là một hoạt động rất quan
trọng trong kinh doanh. Nó là quá trình xác định chiến lược công ty của bạn hay
phương hướng và quyết định việc phân bổ nguồn vốn cũng như nhân sự. Chìa khóa ở
đây là việc biết làm thế nào để dự kiến được khả năng hoạt động của công ty bạn
trong tương lai từ 3 đến 5 năm tới với kế hoạch kinh doanh chi tiết.
5. Kỹ năng lãnh đạo
Lãnh đạo là một kỹ năng quản lý quan trọng , thể
hiện khả năng để thúc đẩy một nhóm người cùng hướng tới một mục tiêu chung. Nó
cũng thể hiện ở khả năng chịu trách nhiệm, hình thành và thúc đẩy nhóm. Chìa
khóa ở đây là biết làm thế nào để tạo được mối quan hệ và ảnh hưởng lâu dài với khách hàng tương lai, khách hàng, nhà
cũng cấp, nhân viên và các nhà đầu tư.
6. Kỹ năng xây dựng nhóm
Kỹ năng xây dựng và làm việc nhóm là vô cùng cần
thiết trong môi trường làm việc hiện đại ngày nay. Mọi người là việc trong nhóm
có thể tạo ra những giải pháp tốt hơn và có hiệu suất cao hơn là một cá nhân
làm việc độc lập. Chìa khóa ở đây là biết
làm thế nào để xây dựng nhóm nhân viên, đối tác, tư vấn và nhóm nhà đầu
tư có thể giúp bạn đưa việc kinh doanh của mình lên một tầm cao mới.
7. Kỹ năng phân tích
Môi trường làm việc hiện nay ngày càng trở nên
tiến bộ về công nghệ và phức tạp hơn. Với sự phát triển nhanh chóng của công
nghệ như vậy, nhu cầu về tư duy phân tích cũng cao hơn. Tư duy phân tích là khả
năng tiếp cận tình hình kinh doanh của công ty bạn một cách khách quan để quyết
định bạn sẽ ở đâu trong tương lai và phải làm gì để thu hẹp khoảng cách giữa
hiện tại và tăng trưởng của tương lai. Chìa khóa ở đây là biết làm thế nào để thu
thập, xem xét và đánh gía dữ liệu cần thiết để xây dựng những lập luận thuyết
phục.
8. Kỹ năng bán hàng và marketing
Hình
thành được những phương pháp, chính sách bán hàng và marketing – từ định giá,
quảng cáo cho đến kỹ thuật bán hàng – là rất thiết yếu trong sự phát triển của
doanh nghiệp bạn. Khả năng phân tích cạnh tranh, thị trường và xu hướng ngành
đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển chiến lược marketing của bạn. Chìa
khóa ở đây là biết cách nhào nặn và truyền tải những thông điệp hấp dẫn tới
đúng đối tượng mục tiêu, từ đó tạo ra việc kinh doanh mới, xây dựng những dòng
doanh thu có lợi nhuận.
9. Kỹ năng quản lý chung
Quản lý bao gồm việc hướng dẫn và kiểm soát một
nhóm cá nhân phối hợp hoạt động để đạt được mục tiêu. Quản lý bao gồm việc
triển khai và chỉ đạo các nguồn nhân lực, nguồn lực tài chính và các nguồn lực
công nghệ. Chìa khóa là làm thế nào để phát triển để thực hiện một hệ thống làm
việc mà có thể quản lý hoạt động hàng ngày, chăm sóc các bên liên quan và hỗ
trợ tăng trưởng kinh doanh.
10. Kỹ năng quản lý dòng tiền
Dòng tiền thường được cho rằng là mối bận tâm
nhất của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo cách đơn giản nhất, dòng tiền là sự
lưu chuyển của tiền vào và ra trong hoạt động kinh doanh. Dòng tiền là nhân tố
quyết định trong việc phát triển của các doanh nghiệp, là chỉ số hàng đầu thể
hiện sức khỏe của doanh nghiệp. Ảnh hưởng của dòng tiền là có thật, ngay lập
tức và nếu quản lý yếu kém sẽ không thể chấp nhận được. Chìa khóa quan trọng là
biết làm thế nào để điều phối, bảo vệ và kiểm soát dòng tiền.
11. Kỹ năng quản lý tài chính
Các hoạt động tài chính là việc áp dụng một tập
hợp các kỹ thuật mà cá nhân và doanh nghiệp sử dụng để quản lý tiền bạc của họ,
đặc biệt là sự chênh lệch giữa thu nhập và chi tiêu và những rủi ro trong các
khoản đầu tư của họ. Nhu cầu cho ngân sách định kỳ và báo cáo tài chính là quan
trọng nhất. Chìa khóa ở đây là làm cách nào để diễn giải và phân tích các báo
cáo tài chính của bạn, để xác định các nhân tố ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận
của bạn.
12. Kỹ năng quản lý thời gian
Quản lý thời gian là một tập hợp các kỹ năng
thông thường để giúp bạn có thể sử dụng thời gian hiệu quả và năng suất nhất.
Kỹ năng quản lý thời gian rất quan trọng để làm chủ. Kỹ năng này sẽ giúp bạn
đạt được nhiều lợi ích và sử dụng thời gian một cách thông minh. Chìa khóa là
biết cách quản lý thời gian hiệu quả và tập trung vào những hoạt động mang lại
giá trị cao nhất cho doanh nghiệp bạn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét